Tài khoản: Guest Đăng ký tài khoản muaban19 để sử dụng đầy đủ các chức năng

Bí quyết bán hàng hiệu quả trên appfood mà các chủ doanh nghiệp không thể bỏ qua

Ngày đăng: 09 , 2023

Chuỗi bài viết chia sẻ giải pháp kinh doanh hiệu quả trên appfood dành cho cộng đồng chủ doanh nghiệp, giúp thu hút được nhiều khách hàng và tăng lợi nhuận. 

Kinh doanh trên appfood đang là xu thế hiện nay. Tuy nhiên làm thế nào để kinh doanh hiệu quả, giúp gian hàng của bạn nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh khác? Hãy tham khảo ngay những thông tin hữu ích từ Muaban19 nhé. 

Phần 1: Làm sao thắng trên sàn Appfood


Sau 2 năm qua, Appfood là một kênh không chơi sẽ thiệt. Nhưng cuộc chơi ngày càng khắc nghiệt, đặc biệt đúng với người vào sau. Lợi nhuận mỏng, thậm chí là hòa vốn hoặc lỗ. Hoặc lên Appfood nhưng mãi không có đơn, đổ tiền khuyến mãi, chạy gói hiển thị vẫn lẹt đẹt. 


Hôm nay, mình có chia sẻ một số yếu tố quan trọng nhưng dễ dàng tối ưu giúp các chủ nhà hàng cải thiện doanh số trên appfood. 
Thứ nhất, xác định mô hình kinh doanh để tập trung và tối ưu hướng phát triển của mình. Hiện nay, có nhiều mô hình kinh doanh, nhưng nói đến appfood mình chỉ xin đề cập đến hai dạng: mô hình bán chính trên Online (trên 80% online), Mô hình bán tại cửa hàng, kết hợp online (tại quán 80%, online 20%). Mô hình kinh doanh quyết định cơ cấu sản phẩm, phân bổ chi phí, chọn mặt bằng khác nhau… Nên bạn hãy xem lại mô hình của mình, để có mục tiêu, đầu tư phù hợp cho Appfood.


Thứ hai, Menu là kết quả sau khi mình đã lựa chọn và xác định mô hình hướng tới. Hầu như chủ hàng thường có sao bán vậy, hay bán ở cửa hàng như thế nào thì gian hàng như vậy. Tuy nhiên, nhu cầu và hành vi của tập khách hàng mua hàng trên appfood sẽ khác với cửa hàng. Phạm vi bán hàng và vận hành sẽ khác. Mình sẽ chia sẻ chi tiết cách làm menu ở một bài sau. Tuy nhiên menu trên appfood làm sao phải ngắn gọn, rõ ràng. Thường chỉ nên lựa chọn 20-30 món, món khi di chuyển đến khách hàng vẫn đảm bảo chất lượng. 


Thứ 3, hoạt động marketing là yếu tố kéo khách hàng vào gian hàng. Vì trên App luôn ưu tiên cho những gian hàng đem lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng. Hoạt động Marketing trên App bao gồm chương trình đồng tài trợ, chương trình riêng của quán, chạy quảng cáo từ khóa, gói hiển thị…, 


Điều hiển nhiên khi làm Marketing sẽ mất chi phí, lợi nhuận sẽ giảm. Để khắc phục điều này, các anh/chị cần chia rõ từng giai đoạn trong việc kinh doanh trên Appfood thành giai đoạn thu hút đơn hàng và biến khách hàng thành khách quen hay đang ở giai đoạn tối ưu lợi nhuận. Với mỗi giai đoạn anh/chị có thể chọn lựa những chương trình phù hợp.  Ngoài ra Anh/chị cũng có thể tính toán lại chi phí và giá bán sao cho phù hợp, để vẫn bán được hàng mà vẫn có lợi nhuận. Nếu anh/chị quan tâm, mình sẽ phân tích chi tiết trong một bài khác. 


Trên đây là một vài những yếu tố ảnh hưởng đến gian hàng của anh chị để chính bạn có thể cải thiện và thay đổi. 

Phần 2: Tăng trải nghiệm khách hàng, tăng tỉ lệ chốt đơn

Tại cửa hàng thiết kế nhà hàng, cách thức phục vụ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến cảm xúc khách hàng. Thì trên appfood, 04 yếu tố dưới đây đóng vai trò tương tự.


Đầu tiên, cơ cấu menu hay đơn giản danh mục món. Đây là thứ giúp khách hàng định hình nhanh nhất về sản phẩm và cửa hàng. Anh chị cần phân loại cơ cấu menu một cách rõ ràng, ngắn gọn. Ngược lại menu tại cửa hàng, ở appfood các nhóm bán chạy, món chính nên để phía trên đầu gian hàng, mỗi nhóm món không nên quá 8-10 món. Ví dụ, nếu bán cafe cần phân loại rõ ràng nhóm món cafe, sinh tố, trà sữa,... 


Thứ 2, Tên món dễ phân biệt và thu hút. Ngoài cụm từ chỉ tên, có thể thêm các cụm từ miêu tả hấp dẫn hoặc gợi ý lựa chọn cho khách hàng (Ví dụ: Trà Sữa Olong Khói - ĐẶC SẢN). Anh chị lưu ý, tên nên chứa các từ khoá khách hàng hay tìm kiếm, để gia tăng hiển thị quán.


Thứ 3, Hình ảnh của gian hàng. Anh chị chỉnh sửa, lựa chọn hình ảnh sao cho bắt mắt, hấp dẫn. Hình món ăn gần một chút. Món khác nhau là những hình ảnh khác nhau để khách nhìn rõ từng món. Nếu quán có logo thì thêm logo vào hình ảnh để tăng độ nhận diện và độ trust cho gian hàng. 


Thứ 4, yếu tố cuối cùng là mô tả món. Rất ít quán quan tâm đến yếu tố này, nhưng một bí quyết để tối ưu app mà đội ngũ tôi thường tranh thủ từng centimet tiếp cận khách hàng khi có thể. Mô tả vừa có thể giúp anh/chị truyền thông tới khách hàng về món ăn, thông điệp quan trọng nhằm gia tăng tỉ lệ chốt đơn. Vừa có thể tối ưu các từ khoá về món ăn, về thương hiệu quán… để giúp tăng hiển thị quán khi khách hàng tìm kiếm trên appfood.


Phần 3: 2 cách đặt tên - Gấp đôi doanh thu AppFood

Hãy đặt mình vào khách hàng, khi mở App Food để đặt đồ ăn, thứ đầu tiên hấp dẫn bạn là gì? Đó là ảnh đại diện và TÊN GIAN HÀNG. Trong khi trang chủ của ứng dụng không hiển thị giá sản phẩm thì TÊN GIAN HÀNG chính là thứ giúp khách hàng ngay lập tức nhấn vào trang thông tin của bạn để tìm hiểu và lựa chọn món ăn.

1. Chiến lược đặt tên sản phẩm mũi nhọn


Nếu bạn đã chọn hướng đi này, hãy áp dụng công thức sau để đặt tên sản phẩm của bạn:
[TÊN SẢN PHẨM + TÊN THƯƠNG HIỆU] – [ĐỊA CHỈ]


Ví dụ: Bún Ốc Bà Hồng – Lương Văn Can; Gà Ủ Muối – Trần Gia – Đào Duy Từ; Cơm Thố Đức Anh – Nguyễn Thái Học


Lợi ích: Với cách đặt tên này, khách hàng sẽ dễ dàng nhận biết sản phẩm của quán và đây có phải thứ họ đang tìm kiếm không. Việc của bạn chỉ cần cần tối ưu số lượng khách mua và đánh giá tốt từ khách hàng thì số lượng khách gọi món sẽ tăng lên nhanh chóng thông qua ưu tiên hiển thị sản phẩm của App Food.


2. Chiến lược đa dạng nhóm món hoặc thương hiệu đẳng cấp


Trong trường hợp bạn chọn đa dạng nhóm món hoặc đã có thương hiệu riêng, áp dụng công thức sau để đặt tên:
[TÊN THƯƠNG HIỆU] – [TÊN SẢN PHẨM] [ĐỊNH VỊ, KHÁC BIỆT] – [ĐỊA CHỈ]


Ví dụ: Pizza 4P’s – Toà nhà Keangnam; Gong Cha – Hoàng Đạo Thuý… 


Lợi ích: Các thương hiệu lớn thường sử dụng cách đặt tên này để tạo dấu ấn và nhận diện mạnh mẽ. Khách hàng sẽ dễ dàng nhớ và gắn kết với sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn. Điều này giúp bạn xây dựng lòng tin và tạo ấn tượng vượt trội.


Lưu ý: Trên App Food, chỉ đến khi khách hàng lựa chọn thương hiệu mà họ có thể sẽ mua, họ mới có thể nhìn thấy giá sản phẩm mà thôi. Vậy nên trước khi tối ưu các phần khác, hãy tối ưu TÊN GIAN HÀNG để gấp đôi doanh thu nhanh nhất!
 

Phần 4: Xây dựng cơ cấu sản phẩm hiệu quả

Khi đã tham gia hết mã khuyến mại, chạy đủ gói hiển thị làm sao tăng đơn tiếp? Như đã chia sẻ trong phần trước thì các mã ưu đãi, gói hiển thị giúp tăng hiển thị quán đến người dùng. Còn việc tối ưu trải nghiệm trên gian hàng sẽ giúp quán tăng chuyển đổi gian hàng. Trong đó cơ cấu sản phẩm là một yếu tố quan trọng nhất, nhưng các quán thường không để tâm nhiều.

 
Thường thì menu bán hàng tại cửa hàng có như thế nào, được đưa lên Online như vậy. Hành vi mua hàng trên Appfood hoàn toàn khác. Khách hàng sẽ rời bỏ gian hàng nếu trong 8 giây, bạn không giúp khách hàng chọn được thứ họ cần. Dưới đây mình sẽ chia sẻ 5 yếu tố giúp xây dựng cơ cấu sản phẩm hiệu quả.

1. Menu tinh gọn dễ lựa chọn. 


Bạn hãy lọc các món để số lượng món trong khoảng 30-40 món. Mỗi nhóm món chỉ nên để khoảng 6-8 món. Nếu nhóm món nhiều hơn, bạn nên tách nhỏ nhóm món để khách hàng họ dễ lựa chọn. Loại bỏ những món không giữ được chất lượng khi vận chuyển hoặc khó khăn khi đóng gói hoặc chế biến món.


2. Phân loại cơ cấu món rõ ràng.


Menu nên được chia thành các nhóm với mục tiêu rõ ràng giúp nhà hàng tối ưu hoá doanh thu và lợi nhuận. Cơ cấu món thường được chia thành 05 nhóm món. 

  • Món khuyến mại (chiếm 15%): món có giá cost rẻ, để tham gia chương trình 1K, 10K
  • Nhóm món sản phẩm khác biệt (chiếm 15%) giúp quán nổi bật và cạnh tranh so với gian hàng khác.
  • Món doanh thu (món ăn chủ lực) (chiếm 50%): món đặc trưng của quán, những món được khách hàng ưa thích, món làm nên thương hiệu của quán.
  • Món mang lại lợi nhuận cao (chiếm 20%): những món mang lại doanh thu chính cho quán.
  • Nhóm combo (chiếm 10%) các món cặp bán kèm, tăng số lượng và giá trị đơn hàng. 

3. Sắp xếp thứ tự nhóm món hợp lý


Khác với menu tại cửa hàng thường đi theo trình tự thưởng thức món ăn. Ở trên appfood, các món thu hút nhất quán được ưu tiên lên đầu, rồi đến các nhóm kém hấp dẫn, các món mua kèm, nhóm topping. 


4. Tăng tính tùy chọn trong menu


Xu hướng khách hàng mong muốn được thêm nhiều lựa chọn hoặc tuỳ chọn món ăn của mình. Điều này vừa tăng trải nghiệm mua hàng và có thể giúp bạn tăng thêm giá trị đơn hàng. Vì vậy bạn hãy tạo thêm các lựa chọn Topping để khách hàng có thể mua thêm (ví dụ: Đồ ăn thì tạo thêm topping đồ uống giá hấp dẫn). Đồng thời các tuỳ chọn tinh chỉnh đồ ăn, thức uống như độ chua, cay; lượng đá, lượng đường….


5. Tối ưu tên gọi món, hình ảnh và mô tả 


Trên Appfood khách hàng quyết định lựa chọn sản phẩm phần lớn nhờ vào tên gọi, hình ảnh và mô tả sản phẩm. Quán cần dành thời gian để chuốt kỹ phần này. Tên gọi hấp dẫn, kèm mô tả ngắn gọn có ghi rõ thành phần, hương vị sản phẩm. Hình ảnh thu hút, nhưng càng chân thật càng giống với sản phẩm mà khách hàng nhận sẽ giúp quán bạn có thêm niềm tin về quán.


Trên đây là những chia sẻ giúp Anh/chị xây dựng cơ cấu sản phẩm trên app theo trải nghiệm khách hàng mua online. Anh/chị có thể căn cứ vào từng sản phẩm để có thể xây dựng cơ cấu sản phẩm hợp lý và kinh doanh thành công.

Nguồn: Hoàng Hạnh

Bài viết liên quan

12 thương hiệu nhượng quyền cafe lợi nhuận cao nhất hiện nay

Các mô hình kinh doanh quán cafe hiện nay ngày một đa dạng và...

Thương hiệu Là Trà – Trạm dừng chân của những tâm hồn mê trà San Tuyết

Với những nguyên liệu tuyển chọn cùng công thức độc đáo...

Caro Studio chụp ảnh siêu xinh và chất lượng hàng đầu Việt Trì

Nếu bạn đang tìm kiếm một ảnh viện áo cưới thì Caro Studio...

Bài viết gần đây

12 thương hiệu nhượng quyền cafe lợi nhuận cao nhất...

Các mô hình kinh doanh quán cafe hiện nay ngày một đa dạng và...

Thương hiệu Là Trà – Trạm dừng chân của những tâm...

Với những nguyên liệu tuyển chọn cùng công thức độc đáo...

Caro Studio chụp ảnh siêu xinh và chất lượng hàng đầu...

Nếu bạn đang tìm kiếm một ảnh viện áo cưới thì Caro Studio...

Wangcha - Thương hiệu trà sữa 7 năm tuổi làm siêu lòng...

Các loại trà sữa thơm ngon chuẩn vị, menu đa dạng, giá cả...

Kimbap Kolynk - quán ăn hàn quốc hút khách tại Việt Trì

Quán ăn Hàn Quốc Kimbap Kolynk là nơi bạn không nên bỏ lỡ khi...

Top 5 quán bún đậu mắm tôm Việt Trì ngon nhức nách

Bún đậu mắm tôm Việt Trì là món ăn đơn giản, nhưng vô cùng...

Kyo Dashi - thương hiệu cháo ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi...

Cháo ăn dặm cho bé 6 tháng Kyo Dashi là một trong các thương hiệt...

MiO MilkTea & Coffee - quán trà sữa trân châu Việt Trì cực...

Mách bạn quán trà sữa trân châu Việt Trì làm “gục ngã” bao...

Những điều nên biết trước khi mua máy giặt cũ cửa...

Hiện nay, máy giặt cũ đều được vệ sinh, kiểm định chất...

Bí quyết bán hàng hiệu quả trên appfood mà các chủ...

Bài viết chia sẻ các giải pháp kinh doanh hiệu quả trên appfood...